สวัสดีครับ คอลัมน์ส่องมุมสิงห์ตอนนี้กลับมาพบกันก่อนเกมที่ เชลซี จะบุกไปเยือน เอฟซี ปอร์โต้ ที่สนาม ‘เอสตาดิโอ้ ราม่อน ซานเชซ-ปิซฆวน’ ประเทศสเปน ซึ่งจะใช้เป็นสนามกลางสำหรับทำการแข่งขันทั้งสองนัด โดยในนัดแรก ปอร์โต้ จะรับบทบาทเป็นฝั่งเจ้าบ้านก่อน เพราะฉะนั้น พี่เบียร์จะมาวิเคราะห์ก่อนเกมนัดสำคัญนัดนี้กันครับ

#สถิติการพบกันระหว่างเชลซีและปอร์โต้
เชลซี และ ปอร์โต้ เคยเจอกันในรายการแชมเปี้ยนส์ ลีก ทั้งหมด 5 ครั้ง
ซึ่ง 3 จาก 4 ครั้งหลังสุดนั้น เป็นการแข่งขันในรอบแบ่งกลุ่ม
ส่วนอีก 1 ครั้งนั้นก็คือรอบ 16 ทีมสุดท้ายในฤดูกาล 2006/07 โดยปีนั้น เชลซีผ่านเข้ารอบด้วยสกอร์รวม 3-2

สถิติการพบกันระหว่าง เชลซี และ ปอร์โต้

#สถิติเชลซี
ฤดูกาลนี้พวกเราได้ไปเยือนสนามเอสตาดิโอ้ ราม่อน ซานเชซ-ปิซฆวน แล้วในรอบแบ่งกลุ่มเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา โดยเชลซีถลุง เซบีย่า ไป 4-0 จากการเหมาคนเดียวของ โอลิวิเยร์ ชิรูด์ ต้องเรียกว่า ‘เข้าตีน’ กองหน้าเลือดน้ำหอมของเราจริงๆ
9 ครั้งที่ผ่านมาในรอบก่อนรองชนะเลิศ พวกเราผ่านสู่เข้ารอบต่อไปได้ 7 จาก 9 ครั้ง และนี่คือครั้งที่ 10 ในรอบนี้
เชลซี ชนะ 10 นัด, เสมอ 1 นัดและแพ้ 2 นัด ในการเจอกับทีมจากโปรตุเกส
ส่วนสถิติการเล่นนอกบ้านในการเยือนโปรตุเกสนั้น เชลซีชนะ 3 เสมอ 1 และแพ้ 2 ซึ่ง 2 นัดที่แพ้นั้นก็เป็นการแพ้ปอร์โต้นั่นเอง
แต่ในฤดูกาลนี้ เชลซียังไม่เคยแพ้ใครในแชมเปี้ยนส์ ลีก เช่นเดียวกับ บาเยิร์น และ แมนเชสเตอร์ ซิตี้

#สถิติปอร์โต้
การเล่นเกมเหย้า 10 ครั้งหลังสุดในแชมเปี้ยนส์ ลีก ของปอร์โต้ พวกเค้าแพ้ 3 นัด และเอาชนะได้เพียง 5 นัดเท่านั้น
เซอร์จิโอ้ คอนไซเซา เคยลงแข่งกับเชลซีสมัยเป็นนักเตะ 2 ครั้งในแชมเปี้ยนส์ ลีก ตอนที่เค้าเล่นให้ลาซิโอ้ เมื่อปี 1999 และ 2003 โดยชนะ 1 และแพ้ 1 แต่เค้ายังไม่เคยคุมทีมเจอกับเชลซีเลย
ดาวซัลโวสูงสุดของปอร์โต้รวมทุกรายการก็คือ เซอร์จิโอ้ โอลิเวียร่า (19 ประตู)

ผลงานล่าสุดของทั้งสองทีม

#สรุปข่าวเชลซี
เอ็นโกโล กองเต้ หายเจ็บกลับมาลงซ้อมกับทีมชุดใหญ่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งทูเคิ่ลแจ้งว่าเค้าจะมีชื่อบนม้านั่งสำรองอย่างแน่นอน รวมถึง แทมมี่ อับราฮัม และ คริสเตียน พูลิซิส ก็พร้อมลงสนามเช่นกัน
ส่วนกรณีการมีปากเสียงกันระหว่าง เกเป้า และ รูดิเกอร์ นั้น บอสของเรายืนยันว่าเคลียร์จบกันไปแล้ว เป็นเรื่องปกติที่นักเตะทุกคนมุ่งมั่นจริงจังหลังจากความพ่ายแพ้มา และไม่จำเป็นต้องมีบทลงโทษใดๆสำหรับนักเตะทั้งสองคน
อีกคนที่ร่วมแถลงข่าวก่อนเกมก็คือ มัตเตโอ โควาซิส ซึ่งเค้าบอกว่าพวกเราต้องมีสมาธิกับเกมนี้มากๆ เพราะปอร์โต้เป็นทีมที่อันตราย เห็นได้จากที่พวกเค้าสามารถผ่านยูเวนตุสมาได้ในรอบ 16 ทีม
‘แน่นอนว่าเกมนี้จะเป็นเกมที่ยาก แต่ก็คิดว่าทีมเชลซีชุดนี้สามารถไปได้ไกล และมันจะวิเศษมากถ้าหากพวกเราได้และรอบชิงชนะเลิศ แต่ตอนนี้เราก็ควรมองไปทีละก้าว’

#สรุปข่าวปอร์โต้
เอฟซี ปอร์โต้ สร้างผลงานได้อย่างน่าประทับใจในรอบ 16 ทีม ด้วยการเอาชนะ ยูเวนตุส ด้วยประตูรวม 4-4 แต่พวกเค้าจะต้องขาดผู้เล่นตัวรุกคนสำคัญอย่าง เมห์ดี ทาเรมี และ เซอร์จิโอ้ โอลิเวียร่า ซึ่งถูกแบนในเกมเลกแรกคืนนี้ ทำให้ เซอร์จิโอ้ คอนไซเซา ซึ่งเข้ามาคุมทีมตั้งแต่ปี 2017 ต้องวางแผนมาเล่นเกมรับอย่างรัดกุม ถึงแม้ว่าจะเคยให้สัมภาษณ์หลังรู้ผลจับฉลากที่ต้องมาเจอกับเดอะบลูส์ว่า ‘เชลซีเป็นทีมเล็กๆ พวกเค้าโชคดีที่ไม่เจอกับทีมยักษ์ใหญ่ทีมอื่น และจะผ่านเชลซีไปได้อย่างแน่นอน เพราะขนาด ยูเวนตุส ยังเสร็จพวกเค้ามาแล้ว’ สำหรับประเด็นนี้ พี่เบียร์เคยพูดไปแล้วว่า พวกเค้าไม่ได้มั่นใจขนาดนั้น จริงๆแล้วก็แค่ทำเป็น ‘ใจดีสู้สิงห์’ เท่านั้นเอง
สำหรับเกมนี้ เชื่อว่า ปอร์โต้ น่าจะมาในระบบ 5-3-2 ซึ่งเน้นรับเต็มที่ถึงขนาดที่ เป๊ป กวาดิโอล่า เคยให้สัมภาษณ์หลังเจอกับ ปอร์โต้ ว่า ‘เจาะยากจริงๆกับเกมรับของปอร์โต้ที่ถอยไปรับในกรอบเขตโทษของตัวเองถึง 8-9 คน’ นี่มั่นยิ่งกว่ารถบัสของน้ามูซะอีก (อันนี้เป๊ปไม่ได้กล่าว 555+)

#รายชื่อนักเตะเชลซีที่คาดว่าจะลงสนาม
(3-4-1-2)
ผู้รักษาประตู – เอดูอาร์ เมนดี้
แนวรับ – แอสปิลิกวยต้า, ซิลวา, รูดิเกอร์
แดนกลาง – จอจินโญ่, โควาซิซ, ฮัดสัน-โอดอย, เบน ชิลเวลล์
แนวรุก – เมสัน เมาท์, ติโม แวร์เนอร์, โอลิวิเยร์ ชิรูด์

คาดเดา 11 ตัวจริงเชลซี

#ช่องทางการรับชม
สามารถรับชมได้ทางเว็บไซท์และแอพพลิเคชั่น UEFA.TV

#ฟันธงสกอร์
หลังจากที่ป้อมปราการสแตมฟอร์ดบริดจ์ ซึ่งเป็นจุดเด่นของเชลซีในยุคทูเคิ่ลที่มีเกมรับเหนียวแน่น ต้องแตกกระจายจากการโดนเวสต์บรอมถลุงไปถึง 5 ประตู เกมนี้คาดว่าน่าจะได้เห็นแนวรับอย่าง แอสปิลิกวยต้า, ซิลวา และ รูดิเกอร์ ซึ่งเป็นชุดที่เหนียวแน่นที่สุดในยุคของทูเคิ่ล
อีกจุดหนึ่งที่จะต้องเร่งแก้ไข ก็คือการจบสกอร์ พี่เบียร์ขอเดาใจบอสว่าน่าจะส่ง ติโมแวร์เนอร์ ลงมาเรียกความมั่นใจอย่างต่อเนื่อง พร้อมกับการใช้กองหน้าประสบการณ์สูงอย่าง โอลิวิเยร์ ชิรูด์ เพื่อเพิ่มโอกาสในการจบสกอร์ ซึ่ง ชิรูด์ ทำไปแล้ว 6 ประตู จากการลงสนาม 5 นัด ในแชมเปี้ยนส์ ลีก
และเกมเลกแรกนี้จะถือว่าปอร์โต้เป็นเจ้าบ้าน เพราะฉะนั้น ทีมของทูเคิ่ลต้องการที่จะเก็บประตูจากเกมเยือนให้ได้อย่างแน่นอน เพียงแค่ว่าจะหาวิธีไหนในการเจาะแนวรับ ‘รถบัสโปรตุเกส’ ให้ได้นั่นเอง
เกมนี้พี่เบียร์ขอทายสกอร์เกมนี้ว่า
ปอร์โต้ 0-2 เชลซี

BEER CFC

 450 total views,  1 views today

Facebook Comments

By BEERCFC

กินเที่ยวเชียร์ by BEER CFC แฟนบอลสายกิจกรรมที่ชอบพบปะ สังสรรค์ และร่วมสนุกกับทุกคน