หลังจากที่ยอดทีมจากลอนดอน ซึ่งเป็นความภาคภูมิใจเพียงหนึ่งเดียวของเมืองหลวง นั่นก็คือ ‘เชลซี’ ที่สามารถคว้าแชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก เป็นสมัยที่ 2 ได้สำเร็จ ก็มีน้องๆหลายคนถามพี่เบียร์ว่า เชลซีจะได้ติดอาร์มแบบไหนในฤดูกาลหน้า และมีอาร์มสำหรับแชมป์ 2 สมัยหรือไม่ วันนี้พี่เบียร์ก็เลยอยากเขียนอธิบายเรื่องอาร์ม สำหรับสโมสรที่ได้ลงเล่นในยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก เสียหน่อย

เริ่มจากทีมทั่วไปที่ลงได้ลงเล่นในรายการนี้ เดิมทีจะติด ‘อาร์มดาวกลมของยูฟ่า’ ที่ต้นแขนขวา และ ‘อาร์มเรสเปค’ ที่ต้นแขนซ้าย ตามภาพ

อาร์มยูฟ่าของเชลซีในฤดูกาล 2011-12

แต่ก็มีบางทีม ที่ได้ติดอาร์มเพิ่มจากปกติ ที่ดูพิเศษกว่าทีมอื่นๆ นั่นก็คือ ‘อาร์มถ้วยแชมป์ที่มีเลขปี ค.ศ.’ และ ‘อาร์มถ้วยแชมป์ที่มีเลขจำนวนครั้งที่ได้แชมป์รายการนี้’

สำหรับอาร์มถ้วยแชมป์ที่มีเลขปี ค.ศ. ก็สามารถอธิบายได้ง่ายๆว่า นันคือทีมแชมป์เก่าจากเมื่อฤดูกาลที่ผ่านมานั่นเอง

เชลซีคว้าแชมป์ได้ในปี 2012 ฤดูกาลถัดมาจึงติดอาร์มแชมป์เก่า 2012 นั่นเอง

แล้วถ้าถามว่า อาร์มถ้วยแชมป์ที่มีเลขจำนวนครั้งที่ได้แชมป์ล่ะ ทีมไหนสามารถติดได้บ้าง ก็ต้องไปดูกฏหลักๆ 2 ข้อง่ายๆ สำหรับทีมที่มีสิทธิจะติดอาร์มนี้ นั่นก็คือ
1. ทีมที่ได้แชมป์ 5 สมัยขึ้นไป
2. ทีมที่ได้แชมป์ 3 สมัยติดต่อกัน

สำหรับรายการยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก เดิมทีพื้นที่ต้นแขนทั้งสองข้างจะเป็นของยูฟ่าทั้งหมด ไม่มีสปอนเซอร์ที่ต้นแขนซ้ายเหมือนในพรีเมียร์ลีก

แต่เริ่มจากฤดูกาล 2021-22 ทางยูฟ่าได้ปรับรูปแบบการติดอาร์มให้เหลือเพียงต้นแขนขวาข้างเดียว เพื่อให้ทีมต่างๆสามารถติดสปอนเซอร์ที่ต้นแขนซ้ายได้ และทีมที่ได้แชมป์ตั้งแต่ 5 สมัยขึ้นไป ก็จะใส่ตัวเลขไว้ใน ‘อาร์มดาวกลม’ แทน รวมถึงเปลี่ยน ‘อาร์มเรสเปค’ เป็น ‘UEFA Foundation for children’

และสำหรับทีมแชมเปี้ยนส์แห่งยุโรปปีล่าสุดอย่างเชลซี ก็จะติดอาร์มที่ต้นแขนขวาแบบนี้นั่นเอง

 2,018 total views,  1 views today

Facebook Comments

By BEERCFC

กินเที่ยวเชียร์ by BEER CFC แฟนบอลสายกิจกรรมที่ชอบพบปะ สังสรรค์ และร่วมสนุกกับทุกคน